Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tại Tổng Giáo Phận Melbourne

Melbourne, Vào lúc 2 giờ chiều ngày Chúa Nhật 13/11/2022. Hợp cùng Giáo Hội Việt Nam trên quê hương. Và các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trên toàn thế giới, cũng là một ngày hội lớn của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne. Sau ba năm bị nạn dịch Covid cấm cản. Hôm nay, mọi thành phần dân Chúa Việt Nam ở khắp các vùng trong Tiểu bang Victoria nói chung, và Thành phố Melbourne nói riêng, đã dùng mọi phương tiện như xe lửa, xe Bus, xe nhà tập trung về Nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick cổ kính to lớn nhất và cũng là trung tâm điểm của Tổng Giáo Phận Melbourne, cùng quý tu sỹ nam, nữ để cùng nhau rước kiệu và hiệp dâng Thánh lễ đồng tế tạ ơn mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Với một buổi chiều thời tiết rất đẹp, “mặc dù Nha khí tượng báo có mưa,” nhờ thế mọi người từ khắp mọi nơi nô nức kéo về Nhà thờ Chánh tòa. Những tà áo dài mầu đỏ của các chị trong Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Những bộ áo dòng trắng của Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh. Những bộ áo dòng mầu xám của Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh. Hội Mân Côi Úc Châu với những tà áo xanh. Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình Melbourne, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm với những bộ âu phục của quý ông và các chị Ngành Nữ Tông Đồ Liên Minh Thánh Tâm áo dài đỏ. Áo Polo Top mầu vàng, xanh, navy đậm trẻ trung của Giới Trẻ Thanh Niên Công Giáo Việt Nam Melbourne, cùng các em Thiếu Nhi Thánh Thể từ ngành ấu đến các huynh trưởng từ các xứ đoàn, trong đồng phục và khăn quàng, mầu sắc tươi vui. Với quý cụ ông, cụ bà, rồi nam thanh, nữ tú ai cũng ăn mặc những bộ đồ đẹp nhất dù âu phục hay quốc phục Việt Nam. làm cho buổi rước kiệu thêm trang trọng, hân hoan, vui mừng trong niềm tự hào được là con cháu, hậu duệ, dòng dõi Các Thánh Tử Đạo Việt Nam anh hùng. Đã làm chứng tá tuyên xưng đức tin, mở mang nước Chúa. Mọi người về đây hôm nay để mừng đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Mở đầu đoàn rước, sau Thánh giá nến cao là quốc kỳ Úc và Việt Nam Cộng hòa. Hiệu kỳ của 17 cộng đoàn trong cộng đồng. Các hội đoàn và các đoàn thể trong cờ hiệu và đồng phục đã cùng khởi hành từ trong nhà thờ tiến ra, cùng các cha đồng tế và Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long tiến hành rước kiệu Các Thánh Tử Đạo. Năm nay, đoàn rước đi ngoài khuôn viên Thánh đường St Patrick, qua các đường Gisborne St., Albert St, Lansdowne St. rồi cuối cùng ngược lên Cathedral Pl vào lại cổng chính của Nhà thờ Chánh tòa Melbourne. Theo sau đoàn rước kiệu Đức Mẹ La Vang và kiệu ảnh Các Thánh Tử đạo Việt Nam là đông đảo giáo dân trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne. Khi đoàn rước kiệu đi hết một vòng lớn trở về, và kiệu đã an vị. Cộng đoàn sắp xếp và ổn định chỗ ngồi để dâng lễ tạ ơn.

Đúng 3 giờ chiều, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long Giám mục Giáo Phận Parramatta, Sydney chủ tế, cùng 18 linh mục Việt Nam và hai thầy phó tế, bao gồm quý Linh mục tuyên úy và quý cha từ các giáo xứ trong tổng giáo phận cùng quý tu sỹ nam, nữ và đông đảo giáo dân và các hội đoàn, đoàn thể về hiệp dâng thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với hơn một trăm ca viên, với đầy đủ nhạc cụ đã cùng nhau hát lên các bài Thánh Ca bi hùng tráng thật xuất sắc để tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa cùng các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là bổn mạng của liên ca đoàn.

Trong lời mở đầu, Đức Cha chủ tế đã chào mừng mọi người và hân hoan nói: chúng ta vừa thấy một phép lạ nhỏ. Và hãnh diện cùng Cộng đồng dâng lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong Cộng đồng Melbourne, để hợp cùng Giáo Hội Việt Nam và người Công Giáo Việt Nam khắp nơi trên thế giới.

Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng Điều hợp viên Ban Tuyên úy chia sẻ, Cha cũng kể lại những phép lạ trong ngày phong thánh tại Quảng trường Thánh Phê Rô, mà mấy chục năm trước cha cũng tham dự, với đám mây đen vần vũ bao phủ quảng trường nơi diễn ra đại lễ phong thánh, mọi người cầm chắc là sẽ bị ướt, và sẽ kèm theo những đau yếu khi đừng giữa trời, mấy trăm linh mục đã được trang bị thêm dù để cho rước lễ. Nhưng phép lạ đã xẩy ra, đám mây đen bõng dưng tan nhanh và không có mưa trong niềm vui mọi người thở phào nhẹ nhõm, để cử hành đại lễ thật mỹ mãn.

Sau lễ, Cộng Đồng đã được nghe Cha Nguyễn Hữu Quảng đã công bố bài sai bổ nhiệm thay đổi nhân sự trong Ban Tuyên Úy Cộng Đồng. Với thành phần quý cha trong ban như sau:

  • Cha Phê Rô Hoàng Kim Huy SDB trưởng ban điều hợp
  • Cha Giuse Nguyễn Hồng Ánh Tuyên úy Phó Ngoại vụ
  • Cha G.B. Đặng Nhật Trường CSrR Tuyên úy phó nội vụ Miền Đông Nam
  • Cha Giuse Phạm Minh Ước SJ Tuyên úy Nội vụ Miền Trung Bắc
  • Cha Vincent Phạm Văn Long CSrR Tuyên úy nội vụ Miền Trung Tây

Cha cũng giới thiệu Ban mục vụ mới của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne gồm quý ông bà:

  • Ông An Tôn Trương Tấn Phát trưởng ban
  • Anh Giuse Nguyễn Đoàn Toàn Thi - Phó nội vụ (tạm thời)
  • Anh Phêrô Dương Hoàng Hiệp - Phó Ngoại Vụ
  • Chị Maria Nguyễn Thị Tuyết Mai - Thư Ký
  • Chị Maria Hồng Ngọc Phương Thanh - Thủ quỹ
  • Anh Stephanô Nguyễn Hoàng Thanh Vũ - Ủy Viên Truyền Thông
  • Chị Maria Nguyễn Hồng Thắm - Ủy Viên Giới Trẻ
  • Chị Maria Hồ Thị Thanh - Ủy Viên Phụng Vụ & Giáo Lý
  • Chị Anna Đinh Phượng Chi - Ủy Viên Bác Ái Xã Hội
  • Chị Maria Quách Thị Sáng- Ủy Viên Ẩm Thực

Ông Trương Tấn Phát, trưởng ban mục vụ lên kính chào đức cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ, cùng toàn thể cộng đồng và cảm ơn đến Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long đã luôn sát cánh cùng cộng đồng, dù Đức cha hiện nay đang làm việc mục vụ ở nơi xa, nhưng luôn hướng về cộng đồng chúng ta, Cảm ơn Cha Nguyễn Hữu Quảng đã hoàn tất nhiệm vụ đối với cộng đồng, dù cha không được khỏe, ông cũng xin mọi người cũng chung tay, góp sức để tổ chức Đại hội Thánh Mẫu La Vang vào Nưm 2023. Cảm ơn ông Trần Ngọc Cẩn cựu trưởng ban mục vụ nhiệm kỳ trước, vì lý do sức khỏe đã không thể đảm nhận tiếp tục. Xin đóng góp xây dựng để ban mục vụ cố gắng làm tốt hơn trong vai trò phục vụ cộng đồng. Sau đó, cộng đồng dâng tặng hoa lên Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng, và tặng hoa anh Trần Ngọc Cẩn.

Thánh lễ hôm nay, còn một nghi thức cuối, là cộng đồng trao phép lành tòa thánh cho những cặp hôn phối, đã có từ 25, 30,... năm sống chung trở lên. Mỗi cặp đã nhận Phép lành Toà Thánh đánh dấu những năm tháng sống tình yêu Thiên Chuá trong đời sống vợ chồng, đây cũng là dịp để các ông bà và anh chị nhận phép lành nhớ lại lời giao ước trước bàn thờ nhiều năm đã qua trong đời. Và được Đức Cha Chủ tế ban phép lành đặc biệt cho họ, cùng chụp ảnh lưu niệm. Sau đó, Đức Cha chủ tế đã chụp hình với quý cha đồng tế, Liên ca đoàn, và các em thiếu niên, Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, cùng ban mục vụ cộng đồng.

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong niềm vui hân hoan của ngày Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Được biết, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam được thành lập hơn 40 năm qua. Và mỗi năm đều có tổ chức Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật long trọng tại ngôi thánh đường Chánh tòa cổ kính của Tổng giáo phận Melbourne.