Lễ Giỗ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm Tại Melbourne 2022

Melbourne, vào lúc 19 giờ Ngày 2/11/2022. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm Victoria. Thánh Lễ đồng tế cầu cho các Tín hữu đã qua đời, và đặc biệt lễ giỗ tưởng nhớ đến Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, vị Tổng Thống đầu tiên xây dựng nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa, đã được tổ chức thật trọng thể tại Nhà thờ trung tâm Thánh Vinh Sơn Liêm, Flemington. Do Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne tổ chức

Thánh lễ do Linh mục Phạm Minh Ước SJ tuyên úy cộng đoàn chủ tế, cùng với quý Linh mục Peter Hoàng Kim Huy SDB và Linh mục Phạm Văn Ái SJ đồng tế. Qua lời giới thiệu của linh mục chủ tế, vì lý do máy bay đến trễ, nên Đức Ông Phạm Văn Phương và Linh mục Vũ Đức từ Mỹ qua, không thể đến kịp để cùng đồng tế. Và hai vị đã đến sau đó để cùng dâng lễ với mọi người. Ca đoàn Babylon phụng vụ thánh ca rất xuất sắc giúp buổi lễ thêm phần long trọng và sốt mến hơn.

Trong bài chia sẻ tin mừng nói về ngày lễ Các Đẳng Linh Hồn, giáo hội đã giúp cho những người còn sống, có điều kiện giúp cho những người ở nơi thanh luyện được hưởng những ngọn lửa yêu thương êm dịu hơn, và chóng thoát qua vòng thanh luyện.

Phần hai của bài chia sẻ, nhân ngày giỗ của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, Linh mục Huy đã nói về cuộc đời sự nghiệp của Ngô Tổng Thống, với đức tin mạnh mẽ, và Ngài luôn có một thời gian trong ngày dành cho Chúa qua cầu nguyện, dâng lễ và kinh mân côi. Một nề nếp sống đạo rất đẹp ngay từ ngày còn nhỏ, Ngài đã đưa đức tin vào lãnh đạo quốc gia, dân tộc. Lấy công bình bác ái luôn là kim chỉ nam cho việc lãnh đạo đất nước.

Buổi tối Mùa Xuân nhiệt độ xuống dần, trời không gió, không mưa, nhưng cái lạnh se se đã khiến nhiều người đều phải thủ áo lạnh vì sợ trời đổi ý chuyển sang tiết lạnh của Melbourne về chiều cỡ 13 độ C.

Với con số người tham dự rất đông, với đủ mọi thành phần tôn giáo như Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo vv. Chúng tôi nhận thấy đại diện của phía dân cử có Tiến sỹ Kiều Tiến Dũng Thượng Nghị Sỹ tiểu bang, ông Nguyễn Quang Huy chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria, bà Nguyễn Phượng Vỹ chủ tịch Hội đồng Đa Văn Hóa. Ông Đặng Văn Đạt Đại diên Hội Cựu Quân nhân. Ông Trương Tấn Phát và Ban Mục Vụ Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận. Ông Tiến sỹ Phạm Văn Lưu đại diện nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm Tiểu Bang Victoria, Melbourne.

Số người tham dự đại diện cho đủ các thế hệ Việt Nam, từ các cụ biết ít nhiều về vị Cố Tổng Thống, cho đến các thế hệ trẻ hơn như con, cháu chỉ biết Ngài qua nghe kể, hoặc đọc các tài liệu lịch sử viết về cố Ngô Tổng Thống.

Bàn thờ tọa lạc ngay vị trí trang trọng bên phải gian cung thánh, với cờ Úc và Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa với hoa đèn cùng lư hương nghiêm trang kính cẩn, rất xứng đáng với vị có công lao vì dân tộc vì đất nước.

Sau thánh lễ, Ông Trương Tấn Phát đã lên cám ơn quý cha đồng tế. Quý vị đại diện các cơ quan, đoàn thể trong cộng đồng, đã vì lòng quý mến Ngô Tổng Thống, đã không quản ngại xa xôi, lạnh lẽo, từ khắp nơi trong mọi vùng của tiểu bang về dâng lễ và cầu nguyện cho Linh hồn Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và bào đệ. Mặc dù thời gian đã qua đi 59 năm. Nhưng mọi người vẫn nhớ đến Ngài, một vị Tổng Thống mà lịch sử đã chứng minh, tài đức và lòng yêu nước, vì dân tộc mà bị bách hại.

Một đoạn Slide show về cuộc đời của vị Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm được chiếu lên để mọi người coi lại, từ thủa thiếu thời, các chức vụ khi ngài chưa làm tổng thống cho đến lúc trưởng thành, thăm dân, thăm lính, tiếp các vị trong ngoại giao đoàn, đi thăm ngoại giao một số nước vv.

Cuối cùng, mọi người lên dâng hương để kính nhớ Ngô Tổng Thống trước bàn thờ của Ngài, trong khi Ca đoàn Babylon cất cao bài hát Kinh Hòa Bình bất hủ. trước khi chia tay ra về, ban tổ chức mời mọi người xuống dưới sảnh để ăn bánh, uống nước, hàn huyên tâm sự. Lâu ngày gặp được nhau, cứ từng tốp, từng nhóm đứng bên nhau, chào hỏi, tâm sự về đời sống gia đình, bạn bè. Mãi hơn 9 giờ tối mới lưu luyến chia tay nhau.